ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเ  (อ่าน 4 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มิถุนายน 14, 2018, 11:54:47 AM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1680
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มศักยภาพการประลอง ยั่วยวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐและก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐและก็ภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2566
.

.

2. โครงการท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา ร่าง TOR กรกฎาคม-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาธันวาคม 2561 ถึงม.ค. 2562 เปิดปฏิบัติงานปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-ม.ย. 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดดำเนินการปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาม.ค. 2562 เปิดดำเนินงานปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราว 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากยิ่งขึ้น ในเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงการส่วนประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นวัสดุปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง รวมทั้งพัฒนาพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา ต้องเปิดปฏิบัติงานพร้อมกันในปี 2566 ไม่งั้นจะเป็นผลกระทบเป็นอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี บอกว่าเว้นแต่รัฐบาลจะเน้นการลงทุนในองค์ประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนชาวต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถภาพการแข่งขันชิงชัย เวลาที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แผนผังเมืองอยู่ระหว่างการไตร่ตรองของ สนช. แล้วก็กำลังปรับปรุง พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนหัวข้อการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งยุโรปก่อน ต่อจากนั้นจะตรึกตรองความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ อาทิเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งเมืองไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จด้านในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนตระเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอประมาณ 4 เดือน รวมทั้งคัดเอกชนพร้อมทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้เป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือตะเภา จังหวัดระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อสนับสนุนการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับแผนการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี  มีแผนสำหรับการจะสร้างต่อไปจนถึง จ.จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับในการขนส่งสินค้าให้รวดเร็วทันใจเพิ่มขึ้น และลดภาระการขนส่งสินค้าทางถนน ทั้งยังลดต้นทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งสินค้า
สำหรับความคืบหน้าแผนการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้ปรึกษาราชการ เวลานาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง พูดว่าจะเน้นใน 2 แนวทาง คือ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มระดับความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานล้ำยุคระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานอู่เรือตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยสุดยอด สามารถซ่อมบำรุงได้ทั้งเครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ เวลาที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างและงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ อีอีซี ตอบปัญหาปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าโครงงานฐานรากต่างๆของ อีอีซี จะปรับปรุงพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ก่อกำเนิดผลดีต่อราษฎรในพื้นที่อย่างยิ่ง ตัวอย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้เกิดความยั่งยืนด้านพลังงาน ส่วนประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากจำเป็นต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการใคร่ครวญของ สนช. ช่วยทำให้เกิดความแจ่มแจ้งซึ่งจะนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการลงทุนเยอะขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC จัดเตรียมลงทุนในแผนการ EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ได้แก่ ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวแล้วก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC Focus