ผู้เขียน หัวข้อ: นิตยสาร ในวันที่โลกพวกเราจับกระดาษกันลดลง  (อ่าน 5 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กรกฎาคม 12, 2018, 01:52:34 PM
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด


 
นิตยสาร (Magazine) เป็นสิ่งพิมพ์รายคาบที่ออกเป็นระยะสำหรับผู้อ่านทั่วๆไป มีเนื้อหานานาประการ มุ่งทั้งให้ความรู้และความสนุกสนาน ความรู้มักเป็นไปในลักษณะที่ให้ความรู้ มีการหาเงินจากการโฆษณารวมทั้งขายทั่วๆไป ผู้อ่านสามารถเป็นสมาชิกได้
 
คำว่า "นิตยสาร" มาจากรากศัพท์ คือ หมายถึงนิตย (สม่ำเสมอ) และก็สาร (เนื้อหา) คำว่า "นิตยสาร" โดยทั่วไปอาจมีความหมายคาบเกี่ยวกับคำว่า วารสาร ซึ่งออกตามกำหนดเวลาที่แน่นอนเช่นเดียวกัน แต่ในทางบรรณารักษศาสตร์ ปัจจุบัน เมื่อมีการใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้มีนิตยสารในอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ใช่สิ่งพิมพ์ แต่ก็ยังเรียกกันว่า "นิตยสาร"
 
เป็นที่น่าสังเกตว่า นิตยสารบางชื่อ ไม่ได้ใช้คำว่า นิตยสาร แต่ว่าก็น่าจะจัดเป็นนิตยสารได้ อาทิเช่น "อนุสาร อ.ส.ท." ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขณะที่สิ่งพิมพ์บางจำพวก มีความก่ำกึ่ง ระหว่างหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ และแมกกาซีนรายสัปดาห์ ยกตัวอย่างเช่น มติชนรายสัปดาห์ สยามรัฐรายสัปดาห์ เนชั่นรายสัปดาห์ ฯลฯ ทั้งนี้เพราะรายละเอียดในเล่ม มีทั้งข่าว วิเคราะห์ข่าว รวมทั้งบันเทิง ในสัดส่วนที่พอกัน โดยทั่วไปนิตยสารชอบมีลักษณะผ่อนคลาย เล่า ไม่นิยมเขียนในลักษณะตำรา เว้นแต่ว่าจะแทรกอยู่เป็นเล็กน้อยของเล่ม
 
วารสารสำหรับนักอ่านเฉพาะกลุ่ม ฉบับแรกของโลกเผยแพร่ในกรุงลอนดอนเมื่อ พุทธศักราช 2274 (สมัยพระเจ้าท้ายสระ) ชื่อ "นิตยสารสุภาพบุรุษ" (The Gentleman's Magazine) เลิกกิจการไปเมื่อ พุทธศักราช 2450
 
วารสารสำหรับลูกค้าฉบับแรกของโลกเป็น "นิตยสารสกอต" (The Scots Magazine) ตีพิมพ์ในสกอตแลนด์เมื่อปี พ.ศ. 2282 ซึ่งตรงกับสมัย{พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ และยังคงเผยแพร่อยู่จนถึงในขณะนี้
 
องค์ประกอบของนิตยสาร
 
ส่วนประกอบของนิตยสารอาจมีความไม่เหมือนกันได้เป็นอย่างยิ่ง องค์ประกอบหลัก ยกตัวอย่างเช่น วาระการออก แบบอย่าง จุดหมายกลุ่มนักอ่านมีความแปรผันหาความคงที่มิได้ วารสารบางฉบับจะเจาะเรื่องที่น่าสนใจเฉพาะ อาทิเช่น เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ยานพาหนะ งานที่ชอบทำในเวลาว่าง หรือการเมือง แล้วก็แนวศิลป์ สนุกสนาน แฟชั่น รถยนต์ ท่องเที่ยวระยะการออกก็เลยมีตั้งแต่รายสัปดาห์ รายปักษ์ ทุกเดือน รายสองเดือน ราย 3 เดือน (quarterly) ราย 6 เดือนไปจนถึงทุกปี
 
ธรรมดาแมกกาซีนจะมีวันที่ปรากฏบนปก วารสารดูเหมือนจะทั้งหมดจะวางจำหน่ายตามร้านค้าและแผงขายหนังสือทั่วประเทศ ผู้เป็นสมาชิกจะได้รับนิตยสารทางไปรษณีย์
 
แมกกาซีนส่วนใหญ่เผยแพร่ในจำนวนที่มากและก็พยายามทำให้ต้นทุนการพิมพ์ต่ำเพื่อให้มีราคาขายต่ำ วารสารบางชนิดที่มีต้นทุนการพิมพ์สูงมักอาศัยการลงโปรโมทมาช่วยลดราคาขายให้ลดน้อยลง
 
แมกกาซีนทุกเล่ม ต้องขอพิมพ์จากทางราชการ แล้วก็ได้รับหมายเลขสากลประจำนิตยสาร เรียกว่า ISSN (International Standard Serial Number) ซึ่งแมกกาซีนจะตีพิมพ์ไว้ภายในส่วนที่เห็นได้ชัดของเล่ม เช่น ปกหน้า สารบัญ สันปก หรือปกหลัง
 
ลักษณะสำคัญของแมกกาซีน
 
1.เป็นสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Periodical or Serial) มีกำหนดเวลาออก อาทิเช่น รายสัปดาห์ (Weekly) , รายปักษ์ (Fortnightly) , รายครึ่งเดือน (Semimonthly) , รายเดือน (monthly) , รายหกเดือนหรือรายครึ่งปี (Semiannually) , ทุกปี (Annually) เป็นต้น
2. มีเลขกำกับประจำฉบับ เลขปีที่ (Volume) เลขฉบับที่ (Issue Number) รวมทั้งวัน เดือน ปี (Date) ซึ่งเป็นเลขที่ต้องต่อเนื่องเป็นลำดับกันไปแล้วยังมีเลขอีกชุดหนึ่งเป็นเลขเฉพาะที่แน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนับว่าเป็นรหัสประจำวารสารแต่ละชื่อ เพื่อการควบคุมทางบรรณานุกรม
3. รูปเล่ม ขนาดรูปเล่มนิตยสารจำเป็นต้องกะทัดรัด จับถือได้สบาย มีหลากหลายขนาด โดยพิมพ์ปกด้วยกระดาษที่หนากว่าหน้าใน รวมทั้งใช้ภาพที่มีสีหลากหลายและยังสวยงาม สะดุดตา ทั้งนี้ความหนาของแมกกาซีนจะไม่แน่นอน
4. เนื้อหา วารสารนำเสนอบทความหลายบทความ จากนักเขียนหลายท่านทั้งที่|ให้ความรู้รวมทั้งความเพลิดเพลินแก่ผู้อ่านอย่างหลากหลาย มีการจัดหน้า และก็รูปเล่มที่สวยมากยิ่งกว่าหนังสือพิมพ์ เนื้อหาบางทีอาจเป็นรูปภาพ เป็นบทวิจารณ์ สรุปข่าวสารและก็พินิจพิจารณา เรื่องราวประเทศ อื่นๆอีกมากมาย ทั้งนี้เป็นไปตามประเภทแล้วก็เป้าหมายของวารสารแต่ละฉบับ
5. ผู้พิมพ์นิตยสารบางทีอาจเป็นเอกชน หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบัน หน่วยงาน สโมสร โดยมีจุดมุ่งหมายบางอย่าง เช่น เพื่อเผยแพร่วิชาความรู้ทางวิชาการ ประชา-สัมพันธ์หน่วยงาน ให้ความบันเทิง วิชาความรู้ทั่วๆไป หรือเพื่อธุรกิจการค้า เป็นต้น
6. การเผยแพร่ มีทั้งการจำหน่ายรวมทั้งแจกฟรี การจำหน่ายบางทีอาจวางจำหน่ายตามร้านค้าจำหน่ายหนังสือ การให้นักอ่านบอกรับเป็นสมาชิกประจำ ชำระค่าวารสารล่วงหน้าแล้วผู้พิมพ์เป็นผู้ส่งนิตยสารไปให้สมาชิก
 
แมกกาซีนผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม
 
วารสารกลุ่มนักอ่านเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ วารสารการเมือง เจาะลึกเฉพาะทางด้านการเมือง มีทั้งบทวิจารณ์ หรือรายงานพิเศษที่เกี่ยวโยงกับการบ้านการเมืองทั้งหมด ตัวอย่างเช่น มติชนสุดสัปดาห์ หลักไท นิตยสารแฟน เป็นวารสารที่ออกมาสำหรับแฟนคลับ หลงใหลเรื่องที่ตนเองสนใจ อย่างเช่น ทางกีฬา ทางบันเทิง ทางภาพยนต์ หรือศิลปินนักร้อง วารสารงานที่ทำในเวลาว่าง จัดทำออกมาเพื่อกลุ่มที่ชอบทำงานว่าง หรือสนใจด้านใดด้านหนึ่ง อยากเพิ่มพูนความรู้ ยกตัวอย่างเช่น วารสารเกี่ยวกับตราไปรษณียากร ทำสวน ถ่ายรูป แมกกาซีนอาชีพ เน้นรายละเอียดเพื่อไปประกอบอาชีพได้จริงๆ เช่น นิตยสารปศุสัตว์ วารสารอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อมนุษย์ได้รู้จักการเขียน การพิมพ์ จนนำไปสู่การสร้างสรรค์งานพิมพ์ โดย คริสต์ศักราช 1455 สิ่งพิมพ์ชิ้นแรกที่ปรากฎคือหนังสือทางศาสนาหรือพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ต่อมาก็ได้มีการปรับปรุงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบอื่นๆซึ่งและก็แมกกาซีนด้วย และในปีค.ศ. 1663 นิตยสารฉบับแรกของโลกได้เกิดขึ้น ชื่อ Erbauliche monaths-unterredungen ซึ่งถูกเผยแพร่ครั้งแรกในประเทศเยอรมัน
 
แนวโน้มของแมกกาซีนในตอนนี้มุ่งดึงดูดนักอ่านเฉพาะกลุ่มเพิ่มขึ้น เนื้อหาของแมกกาซีนก็เลยค่อนข้างจะเน้นเฉพาะ ด้านมากขึ้น แต่ว่าอย่างไรก็ตาม ลักษณะความหลากหลายของข้อเขียน หรือคอลัมน์ในแมกกาซีน ยังบ่งบอกถึงไม่เหมือนกัน ของวารสารจาก ลักษณะหนังสือทั่วไปที่จะมีรายละเอียดเป็นเรื่อง เดียวกันทั้งเล่มได้ ลักษณะเด่นของ แมกกาซีนที่ไม่เหมือนกันกับหนังสือทั่วๆไป คือ
 
1. แมกกาซีนจะเน้นสำหรับเพื่อการเสนอบทความสารคดี รวมทั้งข้อเขียนต่างๆ ที่ให้ความรู้รวมทั้งความบันเทิง กับคนอ่านได้มากกว่า แล้วก็ละเอียดกว่า
2. แมกกาซีนมีโฆษณาที่สวยสะดุดตากว่า
3. นิตยสารมีการจัดหน้าที่สวยรวมทั้งพิถีพิถันมากยิ่งกว่า
4. แมกกาซีนมีรูปเล่มกระชับจับถือได้สะดวกกว่า
5. ปกแมกกาซีนจะมีขนาดราวๆ 8 1/2 คูณ 1 11/2 นิ้ว หรือขนาด A4 หรือ 8 หน้ายก บางฉบับก็มีขนาดใหญ่เท่ากับ หนังสือพิมพ์ขนาดเล็ก (tabloid) แต่ว่าบางเล่มก็เล็กเกือบเท่ากับหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก
6. แมกกาซีนส่วนมากจะมีปกที่พิมพ์ด้วยกระดาษหนากว่าหน้าข้างใน ปกจะมีสีสัน รวมทั้งรูปภาพสวยงามสะดุดตาเย็บรวมกับเนื้อใน ส่วนความหนาหรือปริมาณหน้าของแมกกาซีนนั้นไม่แน่นอน
7. นิตยสารหลายฉบับจะเสนอเนื้อหาข่าวในเล่มด้วยแม้กระนั้นโดยมากจะเป็นการสรุปข่าว หรือวิจารณ์ข่าวสาร
 
อนาคตของแมกกาซีน
 
ในเวลานี้มีคนไหนยังซื้อวารสารอยู่ไหม หรือหนสุดท้ายที่อ่านแมกกาซีนแบบเป็นเล่มๆ นั้นเมื่อไหร่กัน คำตอบคงชัดเจนในประเทศไทยอย่างมาก เพราะเหตุว่าในปีนี้เองพวกเราได้เห็นข่าวสารมากมายเกี่ยวกับการปิดตัวของนิตยสารหลายๆ ฉบับไป เนื่องจากว่าสู้ต้นทุนเดี๋ยวนี้ไม่ได้หรือ ทำนิตยสารเริ่มจะไม่มียอดรายได้เข้ามา ประกอบกับการโดนสื่อดิจิทัลในแบบไม่ว่าจะเว็บ สื่อโซเซียลและก็รวมทั้งการเกิด Disruption ในเรื่อง e-Book ที่เป็น App ต่างๆมาอีก ทำให้สื่อแมกกาซีนนั้นสู้ไม่ไหว แต่ในต่างประเทศเองสื่อแมกกาซีนหลายๆฉบับยังมีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก และก็สร้างยอดจำหน่ายโดยตลอดและก็มีรายได้ต่างๆ เข้ามาอีกเยอะแยะ นั้นเป็นเพราะเหตุใดกัน สิ่งนั้นเป็นมูลค่าในความเป็นสิ่งพิมพ์ที่มอบให้ผู้บริโภค ซึ่งนั้นเป็นเรื่องแบรนด์ของสิ่งพิมพ์
 
ในยุคของดิจิทัลที่เป็นกระแสหลักแบบนี้ คนทำสื่อนิตยสารนั้นจำต้องมองตัวเองว่าไม่ใช่แค่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบหนึ่งอีกต่อไป แต่จำเป็นต้องมองตนเองเป็นแบรนด์หนึ่งแบรนด์ที่สร้างค่าให้กับลูกค้า โดยแบรนด์วารสารนั้นก็อย่าไปจำกัดกรอบตัวเองที่สิ่งพิมพ์อีกด้วย แต่ให้คิดว่าแบรนด์ทั้งหมดของตนเองนั้นมีช่องทางสำหรับเพื่อการสร้างแบรนด์ ติดต่อกับผู้บริโภคอย่างไรบ้าง โดยนึกถึงกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะใช้เว็บไซต์ สื่อโซเซียล การทำ e-commerce การจัดกิจกรรม หรือกระบวนการทำอีเว้นท์ต่างๆเยอะแยะ สิ่งที่เกิดขึ้นที่ทำให้นิตยสารหลายๆ ฉบับนั้นไม่อาจจะอยู่รอดได้เพราะการไปโฟกัสในสื่อสิ่งพิมพ์กระทั่งไม่ได้สร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นมา ทำให้ผู้คนนั้นเวลานึกถึงสื่อวารสารนั้นจะไม่รู้ว่าสื่อวารสารนั้นมีความจำเป็นอะไรกับชีวิต แต่ว่าในต่างประเทศเองนั้นสื่อแมกกาซีนหลายๆฉบับมีความแข็งแกร่งในแบรนด์ของตน อาทิเช่น Monocle, Wired, Fast Company และอื่นๆอีกมากมาย แต่ละแมกกาซีนก็แตกธุรกิจของตนเองออกไป Horizontal โดยใช้แบรนด์ของนิตยสารเป็นหัวหอกสำหรับในการสร้างรายได้ใหม่ๆให้เกิดขึ้นกับนิตยสารนั้นๆขึ้นมา
 


10 นิตยสารออกใหม่ที่แนะนำ โดยร้านหนังสือนายอินทร์
 
ร้านนายอินทร์รวบรวมนิตยสารในเครืออมรินทร์ นิตยสารออกใหม่ทั้งที่เพิ่งวางแผง และกำลังจะวางแผง นิตยสารรายเดือน และนิตยสารที่น่าอ่าน ให้นักอ่านได้เลือกซื้อทางออนไลน์ และสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ได้
 
1. แพรว
นิตยสารรายปักษ์สำหรับสาวยุคใหม่วัยทำงานที่ทันสมัยเป็นนิตยสารที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในทุกด้านมีเนื้อหาสาระและความบันเทิงครบครันตั้งแต่แฟชั่นความงามสุขภาพไลฟ์สไตล์ข่าวคราวความเคลื่อนไหวในสังคมบทสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจและเรื่องราวต่างๆที่ผู้หญิงควรรู้โดยในปีที่ผ่านมานิตยสารแพรวได้มีการปรับโฉมใหม่ให้ทันสมัยและน่าอ่านยิ่งขึ้นออกวางตลาดทุกวันที่ 10 และ 25 ของเดือน
 
2. แพรว wedding
นิตยสารสำหรับผู้ที่มีความรักในหัวใจ นิตยสารรายเดือนที่จะช่วยให้วันแต่งงานของคุณสมบูรณ์แบบและน่าจดจำด้วยการนำเสนอไอเดียงานแต่งงานเก๋ๆพร้อมทั้งวิธีเตรียมตัวสำหรับคุณเจ้าสาวให้คำแนะนำในเรื่องเกี่ยวกับความรักและการดูแลความสัมพันธ์ให้ดำเนินไปอย่างมีความสุขภายใต้แนวคิด Love, Weddingand Living Together วางตลาดทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
3. MY HOME
นิตยสาร MY HOME เรานำเสนอเรื่องราวเพื่อคนรักบ้าน โดยมีความเชื่อว่า ไม่ว่าจะอยู่เมืองใหญ่หรือเล็ก มีเงินเยอะหรือน้อย ทุกคนมีบ้านที่ดีได้ ไม่ต้องฝันกลางวันไปตามกระแสนิยม เราช่วยคุณสร้างฝันที่จับต้องได้ บ้านในฝันที่คุณทำได้ด้วยงบประมาณจำกัด
 
4. AMARIN Baby & Kids
นิตยสารแม่และลูกเล่มแรกในเครืออมรินทร์ที่เป็นเสมือนคู่มือการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ยุคใหม่ที่มีลูกวัย 0 - 12 ปีนำเสนอข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกในแต่ละช่วงวัยตั้งแต่ในครรภ์ถึง 12 ปีผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและจากประสบการณ์จริงของคุณแม่ช่วยให้ลูกเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แบบรอบด้านทั้งในเรื่องสุขภาพความฉลาดพัฒนาการและการเรียนรู้รวมทั้งเรื่องการดูแลตนเองของคุณแม่และสัมพันธภาพของครอบครัวเพื่อชีวิตสมดุลของพ่อแม่ยุคใหม่วางตลาดทุกวันที่ 25 ของเดือน
 
5. SECRET
นิตยสารรายปักษ์แนวสุขภาพที่สร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตเป็นหลักให้แก่ชีวิตเป็นที่พึ่งทางใจด้วยการนำเสนอแง่คิดดีๆจากหลากหลายบุคคลผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่ายอ่านสนุกให้แง่คิดเคล็ดลับและแนวทางปฏิบัติเพื่อนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จในชีวิตวางตลาดทุกวันที่ 10 และวันที่ 26 ของเดือน
 
6. HEALTH & CUISINE
นิตยสารรายเดือนที่ให้ความรู้เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพสูตรอาหารและวัตถุดิบที่คัดสรรมาเพื่อผู้อ่านโดยเฉพาะตลอดจนเรื่องราวสุขภาพความงามเพื่อผู้หญิงยุคใหม่ “Inspiration for Healthy Living”ตอบสนองวิถีชีวิตทันสมัยที่มุ่งเน้นการดูแลตนเองนับตั้งแต่เรื่องของอาหารการกินไปจนถึงเรื่องของสุขภาพซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้อย่างเรียบง่ายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ต้องการแสวงหาสิ่งดีๆให้กับชีวิตวางแผงทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
7. บ้านและสวน
นิตยสาร บ้านและสวน มุ่งนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านการจัดสวนเกร็ดความรู้เกี่ยวกับบ้านรวมถึงเทรนด์การออกแบบสถาปัตยกรรมงานศิลปะไลฟ์สไตล์และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยมีกลุ่มผู้อ่านที่ครอบคลุมช่วงวัยทำงานผู้ที่มองหาบ้านเพื่อสร้างครอบครัวใหม่หรือผู้ที่ต้องการต่อเติมและตกแต่งบ้านวันนี้ “บ้านและสวน” เป็นนิตยสารเกี่ยวกับบ้านและสวนที่มียอดพิมพ์ต่อฉบับสูงสุดในประเทศซึ่งนับได้ว่าเป็นนิตยสารหมวดตกแต่งบ้านที่ขายดีที่สุดของประเทศไทยวางตลาดทุกวันที่ 10 ของเดือน
 
8. ชีวจิต
ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพป่วยก็ต้องอ่านไม่ป่วยก็ต้องอ่าน เป็นแนวความคิดต่อ เรื่องสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) คือผนวกรวมเอา "ชีว" ที่หมายถึง "กาย" รวมเข้ากับ "จิต" ที่หมายถึง "ใจ"
ให้เป็นสองภาคของชีวิตที่มีผลต่อกันและกันโดยตรง ไม่อาจแยกกายออกจากจิต และจิตย่อมกระทบถึงกายเช่นเดียวกัน
ความหมายและการปฏิบัติตัวตามแนวทางของชีวจิต จึงอาจอธิบายได้ว่า คนเราจะมีความสุขความแข็งแรงได้ก็ต่อเมื่อกายและใจทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Wholeness as Perfection) การใช้ชีวิตให้เป็นไปตามธรรมชาติ บริสุทธิ์ละเรียบง่าย เป็นแก่นความคิดสำคัญอีกประการหนึ่งของชีวจิต ใช้ชีวิตในที่นี้หมายรวมถึง การบริโภคอาหารสุขภาพที่มาจากธรรมชาติ และมีการดัดแปลงน้อยที่สุด รวมถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มาจากธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้ชีวิตหลุดพ้นจากความยุ่งเหยิงวุ่นวายของสังคมแบบวัตถุนิยมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสมัยใหม่นานัปการ แนบเนื่องกับแนวปฏิบัติทางร่างกาย ต้องมีการปฏิบัติทางใจควบคู่ไปด้วย เป้าหมายของการฝึกจิตใจ...
 
9. ROOM
คู่มือเพื่อความสนุกในการตกแต่งทุกพื้นที่การใช้ชีวิตของคุณ นิตยสารรายเดือนที่เปรียบเสมือนดีไซเนอร์ผู้รู้ใจเรื่องการตกแต่งนำเสนอข้อมูลที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ทันสมัยมีสไตล์โดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อยู่อาศัยนำเสนอสิ่งที่เป็นจริงและสัมผัสได้พร้อมภาพประกอบสวยสดในมุมมองที่แตกต่างนิตยสาร“room” จึงทำให้ผู้อ่านสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกพื้นที่ภายใต้คอนเซ็ปต์Ideas for Practical Living วางตลาดทุกวันที่ 2 ของเดือน
 
10. NATIONAL GEOGRAPHIC
"นิตยสารรายเดือนที่พาผู้อ่านก้าวสู่โลกกว้างกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทั่วทุกมุมโลกการนำเสนอเนื้อหาแบบเจาะลึกในวิทยาการด้านต่างๆ อาทิ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติวิทยาศิลปวัฒนธรรมประเพณีโบราณคดีและอารยธรรมอันทรงคุณค่าจึงเป็น นิตยสารคุณภาพที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้อ่านทั่วโลก ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ ใน 29 ประเทศทั่วโลก และประสบความสำเร็จในทุกๆ ประเทศทั่วโลก เหมาะกับผู้ที่สนใจการสำรวจ ค้นคว้า และศึกษาโลกในทุกๆด้าน